Embassy

งานสังสรรค์ มิมูนา Mimouna | การจัดงานร่วมกันครั้งแรกระหว่าง สถานทูตอิสราเอล และ สถานทูตโมร็อกโก


งานสังสรรค์ มิมูนา Mimouna | การจัดงานร่วมกันครั้งแรกระหว่าง สถานทูตอิสราเอล และ สถานทูตโมร็อกโก ในประเทศไทย

What is mimouna?

ข้อมูลด้านล่าง บุ๊งได้รับจาก สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล (Embassy of Israel in Thailand) เป็นคำอธิบายว่า Mimouna คืออะไร ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

Mimouna is a unique tradition celebrated by the Jewish community in Morocco.  It is held the day after Passover (Pesach in Hebrew).   Passover is a major Jewish holiday that celebrates the exodus of the Jewish people from slavery in Egypt.  During the Passover, the Jewish people avoid anything that contains grain that has risen or fermented, for example breads, pastas, beers, liquors, etc.   

Mimouna marks the return to eating food that is forbidden throughout the week of Passover. Traditionally, Jews in Morocco held an “open house” for all their friends and neighbors to come and go between the various celebrations. The celebration has special sweets; including Moufletta, which is a thin crepe made from water, flour and oil, usually eaten warm with honey 

งานสังสรรค์ มิมูนา

มิมูนา เป็นประเพณีดั้งเดิมที่เฉลิมฉลองกันในหมู่ชาวยิวในโมร็อกโก โดยจะจัดขึ้นหลังหลังเทศกาลพาสโอเวอร์ หรือเพสสะห์ ในภาษาฮีบรู พาสโอเวอร์เป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวยิว ซึ่งฉลองที่ชาวยิวหลุดพ้นจากการเป็นทาสในอียิปต์ ระหว่างเทศกาลพาสโอเวอร์นี้ ชาวยิวจะไม่รับประทานอาหารใดๆ ที่มีส่วนประกอบของธัญพืชที่ขึ้นฟูหรือหมัก เช่น ขนมปัง เส้นพาสตา เบียร์ เหล้า เป็นต้น

งานสังสรรค์ มิมูนา เป็นการกลับมารับประทานอาหารต่างๆ ที่ห้ามบริโภคในช่วงเทศกาลพาสโอเวอร์ ตามประเพณีปฏิบัตินั้นชาวยิวในโมร็อกโกจะ “เปิดบ้าน” เลี้ยงฉลองกันในหมู่เพื่อนฝูงและเพื่อนบ้าน อาหารจานหลักจะเป็นของหวานหลากชนิด รวมถึง “มูเฟล็ตตา” ซึ่งมีลักษณะเหมือนเครปแผ่นบาง ที่ทำจากน้ำ แป้ง และน้ำมัน ปกติจะรับประทานขณะที่ยังอุ่นๆ พร้อมกับน้ำผึ้ง  นอกจากนี้ยังมีขนมหวานอื่น ๆ อีกมากมายที่บุ๊งไม่รู้จักและเพิ่งเคยได้ชิมครั้งแรกในงานนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่วิเศษเลยค่ะ

Celebration

วันที่ 10 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลและสถานเอกอัครราชทูตโมร็อกโก ร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองสำหรับสังสรรค์มิมูนา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จัดงานนี้ขึ้นในประเทศไทย หลังจากทั้งสองประเทศปรับความสัมพันธ์มาอยู่ในระดับปกติในปี 2020  ถือเป็นเรื่องที่ดีมากเลยค่ะ กับการได้เห็นความร่วมมือกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ  

Ambassadors

ความโชคดีคือบุ๊งมีโอกาสได้พบท่านทูตทั้ง 2 ประเทศในงานนี้ค่ะ

H.E. Ms. Orna Sagiv, Ambassador of Israel to the Kingdom of Thailandนางออร์นา ซากิฟเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

H.E. Mr. Abderrahim Rahhaly, Ambassador of His Majesty the King of Morocco to the Kingdom of Thailandฯพณฯ อับดุรเราะฮีม เราะห์ฮาลี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย

Morning baking

โอกาสพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ ช่วงเช้าของวันงาน  บุ๊งได้ไปดูวิธีการทำและได้ลองทำ ขนมหวาน 3 อย่างสำหรับเสิร์ฟในงานมิมูนาเองด้วย  นั่นก็คือ Moufletta, coconut meringue cookies, และ marzipan  ซึ่งท่านทูตทั้งสองท่านก็ไปร่วมทำขนมเช้าวันนั้นด้วย  เป็นอะไรที่สนุกสนานมาก  เราไปทำขนมกันที่บ้านคุณ ซาริต เบน ชีตริท เป็นชาวยิวอิสราเอล เชื้อสายโรมาเนีย ส่วนสามีเป็นชาวยิวอิสราเอล ที่มีเชื้อสายโมร็อกโกค่ะ จากที่บุ๊งได้ยินมาคือ ในเมืองไทยมีแคนคุณซาริด ชีตริทที่สามารถทำขนมเหล่านี้ได้

ฝีมือของพวกเราทั้ง 4 คน จานนี้คือ Marzipan เป็นอินทผาลัม สอดไส้ด้วยอัมมอนด์บดผสมน้ำตาลไอซิ่งและน้ำเล็กน้อย  ด้านบนปกติโรยด้วยน้ำตาลเพื่อเพิ่มความแวววับ ซึ่งบุ๊งแอบโรยด้วยเกล็ดมะพร้าวเพิ่ม texture แต่ไม่เพิ่มความหวานค่ะ

คุณอาอ้อม ดูแลเกี่ยวกับ Press ของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลค่ะ

Evening reception

งานสังสรรค์จัดช่วงเย็น ซึ่งมีแขกจากทั้งคนไทย ชาวอิสราเอล ชาวโมร็อกกัน และท่านทูตอินเดียก็มาร่วมงานนี้ด้วย  บริเวณกลางงานจัดขนมหวานที่ใช้สำหรับเสิร์ฟช่วงงาน Mimouna มาวางไว้โต๊ะใหญ่  มีขนมหลากหลาย บุ๊งชิมไปครบทุกอย่างเลยค่ะ มีทั้งหวานมาก และ หวานน้อย ส่วนตัวชอบกิน Marzipan กับคุกกี้ถั่วที่สุด

Moufletta

มูเฟล็ตต้า ขนมตัวเอกในงาน คือแผ่นแป้งทำเหมือนเครปกินกับน้ำผึ้ง

Moroccan food

นอกจากขนมหวาน ทางสถานทูต Morocco นำอาหารคาวมาเสิร์ฟในงานด้วยย 3 อย่าง คือ 

Pastilla Chicken
แป้งพายบางสอดไส้เนื้อไก่ผัดกับเครื่องเทศนำไปทอดบนกระทะแบน

Mini Batbout stuffed with chicken

ขนมปังสอดไส้เนื้อไก่ผัดกับเครื่องเทศ  ปกติ batbout คือ Moroccan flat bread คล้าย pita bread แต่ในงานนี้ทำเป็นรูปโรลขนาดเล็กเพื่อให้ทานง่าย

Vegetable spring rolls ปอเปี๊ยะทอดไสัผัก

Hamsa


เลข 5 ถือเป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ มาจากสัญลักษณ์ Hamsa ที่เป็นรูปมือมี 5 นิ้ว  ซึ่งมีความเชื่อว่า เลข 5 จะช่วยปกป้องเรา ปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไป

ภาพบรรยากาศภายในงานค่ะ บุ๊งได้พบผู้หลัก ผู้ใหญ่ เพื่อนร่วมวงการ และได้รู้จักเพื่อนใหม่อีกหลายท่านเลย

ขอบพระคุณ Embassy of Israel สำหรับคำเชิญไปร่วมงานสุดพิเศษในครั้งนี้ด้วยนะคะ

Until next time…

#CloseToHeavenBlog #EmbassyofIsraelinThailand

Boonk

Recent Posts

สำรับมื้อกลางวัน Front Room | Waldorf Astoria Bangkok

สำรับมื้อกลางวัน ใหม่ล่าสุดที่ Front Room | Waldorf Astoria Bangkok กับราคานี้ ปริมาณเท่านี้ คุณภาพระดับนี้ คือคุ้มมากสำหรับ Waldorf Front RoomWaldorf Astoria Bangkok Lower…

2 months ago

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok ใครมองหาบุฟเฟ่ต์ที่มีฟัวกราส์ เป็ดปักกิ่ง ไม่อั้น และมี lobsters ให้คนละครึ่งตัว…

2 months ago

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ฟรี เป็ดปักกิ่ง | Hong Teh Restaurant

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ มา 4 จ่าย 3 ฟรี เป็ดปักกิ่ง หนังกรอบตัวใหญ่ที่ Hong Teh Restaurant โปรโมชันนี้ดีสุด คุ้มสุด ตั้งแต่กินมาเลย Hong Teh Restaurantภัตตาคารจีนฮ่องเต้…

3 months ago

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน เมนูอาหารเยอะมากแบบเลือกไม่ถูก มีทั้ง เนื้อปู กุ้ง ปลาเก๋า หอยนางรม รวมเครื่องดื่ม ขนมหวานครบ https://youtu.be/hTpKZfO3A5o Earw…

3 months ago

ang morr | Dim Sum Buffet

Dim Sum Buffet ที่ร้าน ang morr อาหารจีนลูกครึ่งฝรั่ง  ติ่มซำคำโต เมนูหลากหลาย มีความ twist เล็กน้อย รสชาติแบบจีน แซมความเป็นฝรั่งนิด ๆ …

3 months ago

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok ทริปสุด exclusive สำหรับคู่รักเพียง 2 คู่กับการฉลองวาเลนไทน์แบบส่วนตัวและโรแมนติก The Peninsula Bangkok…

3 months ago

This website uses cookies.