Food, Desserts, & Drinks

MICHELIN Guide Bangkok 2018 รางวัลดาวมิชลินครั้งแรกในประเทศไทย

Michelin Guide Bangkok 2018 งานประกาศรางวัลดาวมิชลินครั้งแรกในประเทศไทยผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย  บุ๊งมีโอกาสได้ไปร่วมงานแถลงข่าวประกาศรางวัลที่จัดขึ้นที่โรงแรม Grand Hyatt Erawan Bangkok และที่กรี๊ดขั้นสุดคือได้ถ่ายรูปกับเชฟที่ได้รับรางวัลเกือบครบทุกคนเลย ปลื้มปริ่มมาก ๆ

The MICHELIN Guide Bangkok 2018


ผลรางวัลไม่ผิดไปจากที่คาดไว้สักเท่าไหร่นัก ที่แน่ ๆ คือตอนนี้ประเทศไทยมีร้านอาหารที่ได้รับ Michelin Star แล้วทั้งหมด 17 ร้าน แบ่งเป็น:

  • 3 two-stars restaurants
  • 14 one-star restaurants
  • 35 Bib Gourmand restaurants

ในประเทศไทยมีร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินสูงสุดคือ 2 ดาว  ยังไม่มีร้านไหนได้ 3 ดาวเลย

แล้วดาวมิชลินคืออะไร  1 ดาวหมายถึง?  2 ดาวหมายถึง?  คำนิยามที่ The MICHELIN Guide Bangkok ระบุไว้คือ

Source:  https://guide.michelin.com/th/en/bangkok/michelin-stars

  • 3 two-stars restaurants (excellent cuisine, worth a detour) ร้านอาหารที่อร่อยเลิศคุ้มค่ากับการขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อไปแวะชิม
  • 14 one-star restaurants (high-quality cooking, worth a stop) ร้านอาหารที่อร่อยมาเมื่อเทียบกับร้านประเภทเดียวกัน

  • 35 Bib Gourmand restaurants ร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพยอดเยี่ยมในราคาย่อมเยา  โดยราคาของอาหารแต่ละเมนูต่ำกว่าราคามาตรฐานสูงสุดของท้องถิ่นนั้น ๆ

ทีนี้เรามาดูกันว่าร้านอาหารใดบ้าง  ที่ได้รับรางวัล MICHELIN Star ปี 2017  เริ่มจาก 2 ดาวก่อน

Two Michelin Stars (excellent cuisine, worth a detour)

1. Gaggan โดยเชฟ Gaggan Anand (Progressive Indian Cuisine)  คนนี้บุ๊งไม่ได้ถ่ายรูปด้วยค่ะ

2. Le Normandie โรงแรม Mandarin Oriental โดย Chef Arnaud Dunand Sauthier (Sophisticated French Cuisine)  เชฟยิ้มน่ารักมากกกกก

3. Mezzaluna โรงแรม Lebua โดย Chef Ryuki Kawasaki ร้านอาหารหรูบนชั้น 65 ของโรงแรม พร้อมวิวแบบ rooftop

One Michelin Star (high-quality cooking, worth a stop)

ถัดมาเป็นร้านอาหารที่รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน  ทั้งหมดมี 14 ร้าน  โดย 7 ร้านเป็นอาหารไทยนะเออ

1. Bo.lan ร้านโบลาน อาหารไทย โดย Chef couple Duangporn Songvisava (Bo) and Dylan Jones (Lan)  บุ๊งไม่ทันได้ถ่ายรูปด้วยเลยค่ะ

2. Chim by Siam Wisdom โดย Chef Thaninthorn Chantrawan (Noom) บุ๊งเคยไปกินตอนที่ยังเป็นร้าน Siam Wisdom แต่พอเปลี่ยนเป็น Chim by Siam Wisdom ก็ยังไม่ได้ไปชิมสักทีค่ะ

3. Elements โรงแรม Okura Prestige Bangkok โดย Chef Antony Scholtmeyer ตอนขอถ่ายรูป เชฟบอกว่าให้เอารางวัลไปถือเลย อิอิ  แล้วก็แอบเจอเชฟยืนถ่ายรูปเดี่ยว  ก็เลยขอแชะมาด้วย

4. Ginza Sushi Ichi โดย Chef Hiroki Nakamura ร้านซูชิชื่อดังจากโตเกียว  วันนั้นเชฟไม่ได้มา เลยอดถ่ายรูปด้วยเลย เสียดายจัง

5. J’aime by Jean-Michel Loraine โดย Chef Amerigo Sesti บุ๊งเคยเจอเชฟมาแล้วครั้งนึง เคยได้ชิมฝีมือเชฟด้วย อร่อยยยยย  ครั้งนี้เจออีกก็ขอถ่ายรูปอีก พลาดไม่ได้  ตอนเดินออกมาจากงาน  แอบกระซิบบอกเชฟว่า ขนมครกอร่อยนะ ลองชิมยัง  เชฟเลยหยิบไปชิม  แต่….ปรากฏว่าขนมครกเพิ่งตักขึ้นจากเตา มีความร้อนจัด เลยแอบลวกลิ้นเชฟแน่ ๆ ๆ ๆ ๆ Chef…I’m sorry

6. L’Atelier de Joël Robuchon โดย Chef Olivier Limousin

7. Nahm โดย Chef David Thompson เป็นร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงมาก  ไม่ได้ถ่ายรูปกับเชฟ เสียใจมากกกกก

8. Paste โดย Chef Bee Satongun และ Chef Jason Bailey ร้านอาหารไทยอีกหนึ่งร้านที่ได้รับดาวมิชลิน

9. Saneh Jaan โดย Chef Phatchara Pirapak ร้านอาหารไทยร้านนี้บุ๊งเคยไปรีวิวมาแล้ว ตามลิงค์นี้เลยค่ะ Saneh Jaan เสน่ห์จันทน์

10. Savelberg โดย Chef Henk Savelberg ร้านนี้เป็นร้านที่บุ๊งอยากไปกินมากกกกที่สุด  เชฟ Henk Savelberg ได้รับรางวัลดาวมิชลินมาทั้งหมด 4 ครั้งแล้วในต่างประเทศ  และครั้งนี้เป็นดาวที่ 5 ของเชฟ  มีดาวมิชลินการันตีถึง 5 ดาวด้วยกัน   บุ๊งเห็นรูปอาหารที่เชฟทำแล้วทึ่ง  อาหารสวยงามและมีความ creative มาก ๆ อยากกินนนนนนน การันตีด้วยการถ่ายรูป 2 ครั้งเลย 5555

 

11. Sra Bua by Kiin Kiin โรงแรม Siam Kempinski โดย Chef Berm Chayawee Sutcharitchan

เชฟ Berm ทำงานร่วมกับ Chef Henrik Yde Andersen เชฟมิชลินเจ้าของร้าน Kiin Kiin Copenhagen ร้านอาหารไทยระดับหรูที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินในประเทศเดนมาร์ก  อันนี้แอบนอกเรื่อง แต่สำหรับบุ๊ง เชฟ Henrik คนนี้หล่อที่สุดเลยค่ะ 55555

 

12. Sühring โดยเชฟพี่น้องฝาแฝดจากประเทศเยอรมนี Chef Thomas & Chef Mathias Sühring เสิร์ฟอาหารเยอรมันสมัยใหม่  เป็น German Gastronomy ร้านนี้บุ๊งก็อยากไปชิมมาก  เพราะร้านอาหารเยอรมันแบบนี้มีความ unique น่าค้นหา

13. Upstairs at Mikkeller โดย Chef Dan Bark เชฟท่านนี้บุ๊งเคยเจอแล้วในงาน Bangkok Gourmet Festival 2017 เชฟแดนเคยเป็นเชฟผู้ช่วยของ Chef Curtis Duffy เชฟมิชลิน 3 ดาวจากร้าน Grace เมือง Chicago, USA  บุ๊งเคยชิมอาหารฝีมือเชฟ Dan Bark แล้วชอบมาก  แต่ละเมนูที่ได้ชิมมีความพิถีพิถันในการปรุง และวัตถุดิบที่ใส่ลงไปได้รับการไตร่ตรองอย่างดี  ที่เคยได้ชิมเป็นแค่อาหารเรียกน้ำย่อยเท่านั้น  ถ้าเป็น main course ได้ข่าวว่าดีงามมาก  ตอนไปขอถ่ายรูป เชฟจำได้ด้วยแหละว่าเคยเจอกัน อันนี้กรี๊ด

14. Jay Fai โดยเจ๊ไฝ  ร้านอาหารไทย street food ร้านเดียวที่ได้รับรางวัลมิชลิน 1 ดาว  ในงานวันนั้นเจ๊ไฝได้รับความสนใจจากสื่อต่าง ๆ มากมาย  คิวเจ๊ยาวมากกกกกกกว่าบุ๊งจะมีโอกาสได้ถ่ายรูปด้วย  หลังจากจบงานมีแต่คนพูดถึงร้านเจ๊ไฝ  กลายเป็น talk of the town ไปเรียบร้อย

Let’s eat…

งานมิชลินทั้งที  ไม่มีรูปอาหารคงจะไม่ได้  งาน Michelin Guide Bangkok 2018 จัดที่โรงแรม Grand Hyatt Erawan Bangkok  อาหารที่เสิร์ฟในงานมาจากครัวของโรงแรมเป็นอาหารไทยเกือบทั้งหมด  บุ๊งชอบตรงนี้  เห็น Chef Holm Klanhammer (Executive Sous Chef) เดินไป เดินมา ตรวจตราอาหารตลอด ก็เลยขอถ่ายรูปซะเลย

เอาล่ะมาถึงภาพอาหารสักที  บุ๊งชอบข้าวซอย กับ ขนมครก อร่อยยยยย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หนังสือ The MICHELIN Guide Bangkok 2018 จะมีวางขายในร้านหนังสือเร็ว ๆ นี้   ส่วนใครอยากรู้ร้านอาหารในประเทศไทย ร้านไหนได้รางวัล ร้านไหนผ่านเข้ารอบ และอื่นๆ ข้าไปดูได้ที่ https://guide.michelin.com/th/en/bangkok/restaurants และติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/MichelinGuideThailand/

#MichelinGuideBKK2018

 

Until next time…

Boonk

Recent Posts

สำรับมื้อกลางวัน Front Room | Waldorf Astoria Bangkok

สำรับมื้อกลางวัน ใหม่ล่าสุดที่ Front Room | Waldorf Astoria Bangkok กับราคานี้ ปริมาณเท่านี้ คุณภาพระดับนี้ คือคุ้มมากสำหรับ Waldorf Front RoomWaldorf Astoria Bangkok Lower…

2 months ago

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok ใครมองหาบุฟเฟ่ต์ที่มีฟัวกราส์ เป็ดปักกิ่ง ไม่อั้น และมี lobsters ให้คนละครึ่งตัว…

3 months ago

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ฟรี เป็ดปักกิ่ง | Hong Teh Restaurant

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ มา 4 จ่าย 3 ฟรี เป็ดปักกิ่ง หนังกรอบตัวใหญ่ที่ Hong Teh Restaurant โปรโมชันนี้ดีสุด คุ้มสุด ตั้งแต่กินมาเลย Hong Teh Restaurantภัตตาคารจีนฮ่องเต้…

3 months ago

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน เมนูอาหารเยอะมากแบบเลือกไม่ถูก มีทั้ง เนื้อปู กุ้ง ปลาเก๋า หอยนางรม รวมเครื่องดื่ม ขนมหวานครบ https://youtu.be/hTpKZfO3A5o Earw…

3 months ago

ang morr | Dim Sum Buffet

Dim Sum Buffet ที่ร้าน ang morr อาหารจีนลูกครึ่งฝรั่ง  ติ่มซำคำโต เมนูหลากหลาย มีความ twist เล็กน้อย รสชาติแบบจีน แซมความเป็นฝรั่งนิด ๆ …

3 months ago

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok ทริปสุด exclusive สำหรับคู่รักเพียง 2 คู่กับการฉลองวาเลนไทน์แบบส่วนตัวและโรแมนติก The Peninsula Bangkok…

4 months ago

This website uses cookies.