Food, Desserts, & Drinks

แชร์ประสบการณ์ เรียนทำขนม ที่ Sweets Cottage

ใครที่อยากหัด เรียนทำขนม เค้ก เบเกอรี่ ทั้งสไตล์ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ก่อนที่จะลงเรียนสักคอร์ส  บุ๊งเชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าโรงเรียนนี้ สอนเป็นยังไง อยู่ในห้องเรียนจะได้ทำอะไรบ้าง ครูสอนดีมั้ย มีคอร์สสอนทำอะไรบ้าง ฯลฯ  วันนี้เรามีคำตอบ  บุ๊งจะมาแบ่งปันประสบการณ์ การไปเรียนทำขนมที่ Sweets Cottage กันค่ะ

Sweets Cottage Cooking Studio

โรงเรียนอยู่ย่านสาทร-เจริญราษฏร์ 46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.10120

Tel. 096-194-1055, 02-164-1084

https://www.sweetscottage.com/

https://www.facebook.com/sweetscottage/

Closed on Monday

โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage มีคอร์สหลายแบบให้เลือก  ไม่ว่าจะเป็นแบบระยะยาว 8 สัปดาห์คือเรียนแบบฝึกทำเป็นอาชีพ  เมื่อเรียนจบได้ใบ certificate พร้อมที่จะทำงานต่อในธุรกิจทำอาหารหรือขนมได้เลย  และมีคอร์สระยะสั้นแบบเลือกเรียนเฉพาะเมนูที่สนใจ  ซึ่งบุ๊งเรียนเป็นแบบอย่างหลังโดยครูจะสอนแบบตัวต่อตัว เรียกว่า Private Class นั่นเอง

Private Class คลาสแบบเรียนตัวต่อตัว

คลาสนี้แบ่งเป็น 3 levels คือ Basic, Intermediate, และ Advance  สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการทำขนมมาก่อนควรเลือกเรียนระดับ basic ซึ่งในแต่ละ level ก็จะมีเมนูให้เลือกเรียนตามระดับความยากง่าย  อย่างตัวบุ๊งเองมีพื้นฐานการทำขนมมาระดับหนึ่ง  เลยเลือกเรียนเมนูระดับ Advance ไปเลย อิอิ  การเรียนแบบ private หรือตัวต่อตัว ดีมาก ๆ ตรงที่เราได้เรียนกับครูแบบใกล้ชิด ถามคำถามได้ตลอดเวลา  ครูก็ตอบคำถามแบบไม่กั๊กแม้แต่น้อย

การสมัครเรียน

อันดับแรกเราก็เข้าไปดูที่เว็บไซต์ของโรงเรียนกันก่อนว่ามีคลาสอะไรให้เลือกเรียนบ้าง  คลิกที่นี่ https://www.sweetscottage.com/private-1  เราสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนครึ่งวันหรือเต็มวัน  สำหรับครึ่งวันใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง  แบ่งเป็นช่วงเช้า 9.30 น. และช่วงบ่ายเริ่ม 13.30 น.  ใน 3 ชั่วโมง เราต้องเลือกอย่างน้อย 2 เมนูค่ะ  เช่น บุ๊งไปเรียนครึ่งวัน ช่วงบ่าย เริ่มเรียนบ่ายโมงครึ่ง เลือกเรียนทั้งหมด 3 เมนู  อย่างเพื่อนอีกคนที่ไปเรียน เค้าเลือกเรียนเวลาเดียวกัน แต่เลือกเพียง 2 เมนู  เมื่อได้เมนู วัน เวลาที่ต้องการจะเรียนแล้วก็ติดต่อไปทางโรงเรียนเลยค่ะ  ถ้าห้องเรียนว่าง  ทางโรงเรียนจะคอนเฟิร์มกับเราทันที


เรียนเดี่ยวหรือคู่?


เนื่องจากเป็นคลาสเรียนแบบ private ก็จะเป็นครู 1 คน สอนนักเรียน 1 คน  ซึ่งเราก็จะได้ station การทำขนมมาเป็นของเราส่วนตัว มีพื้นที่ในการหยิบจับ ผสม เครื่องผสมอาหาร เตาอบ สำหรับเราโดยเฉพาะ  แต่ถ้าเรามากับเพื่อน แล้วอยากเรียนพร้อมกัน คู่กันไปเลย ช่วงนี้เค้ามีโปรโมชั่น 1 แถม 1 ก็คือเพื่อนมาเรียนกับเราด้วยกันได้ แต่เป็นการแชร์ work space หรือพื้นที่การทำขนม ก็คือเหมือนกับการมาเรียนคู่กันนั่นเอง  อาจจะสลับสับเปลี่ยนกันหัดทำ หรือผลัดกันจด ผลัดกันถ่ายรูป ฯลฯ

 

ค่าเรียน

ค่าเรียนสำหรับแต่ละคลาส แต่ละเมนูจะไม่เท่ากัน  ถ้าระดับ basic จะเริ่มต้นอยู่ที่ 2,600 บาท  สำหรับระดับ Advance เมนูที่บุ๊งเรียนอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาทขึ้นไปต่อเมนู  เนื่องจากขั้นตอนการทำยาก ซับซ้อน และใช้วัตถุดิบมากกว่า เมนูแบบ basic หรือ intermediate มากนัก  เมนูที่บุ๊งเลือกเรียนครั้งนี้มี 3 เมนูได้แก่ Durian Double Cheese (4,400 B), Sleeping Beauty (4,200 B), และ Mangosteen (4,500 B)

การเรียนการสอน

ครูที่สอนแต่ละเมนูของบุ๊งเป็นคนละคนกันหมดเลยค่ะ  นั่นก็คือบุ๊งเรียน 3 เมนู ได้เรียนกับครู 3 ท่านด้วยกัน  เมื่อไปถึงเค้ามีจัดเตรียมวัตถุดิบที่จะทำเมนูแรกไว้ให้เรียบร้อย  ห้องเรียนอยู่ชั้น 3 จะมีพนักงานพากดลิฟท์ขึ้นไป  เตรียมตัว ผูกผ้ากันเปื้อนพร้อมแล้วก็ลงมือทำได้เลย  บนโต๊ะมีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม  เครื่องผสมอาหาร ไม้พาย สูตรขนม ฯลฯ  เมนูแรกที่บุ๊งทำคือ Durian Double Cheese  สอนโดยครูอ๊อบ  ซึ่งทางโรงเรียนเค้าจะมีการจัดการแพลนไว้เรียบร้อยว่าเราควรเรียนเมนูอะไรก่อนหลัง  เนื่องจากขนมแต่ละแบบจะมีขั้นตอนการทำ การเตรียม ผสม อบ ประกอบร่าง ใช้เวลาไม่เท่ากัน  หลังจากผสมส่วนนี้ของเมนูแรกเสร็จ  นำเข้าอบเรามีเวลารอ  ครูที่จะสอนเมนูถัดไปก็เตรียมของมาพร้อมให้เราเริ่มเรียนเมนูที่ 2 กันเลย  อันนี้ดีมากมายเพราะเราจะได้ไม่เสียเวลารอระหว่างช่วงอบขนม

ระหว่างเรียน ครูจะอธิบาย แนะนำ เทคนิคต่าง ๆ แบบไม่หวงวิชา  และยังบอกด้วยว่า สูตรนี้ใช้วัตถุดิบแบบไหน ยี่ห้ออะไร สามารถหาซื้อที่ไหนได้บ้าง  เราขอครูดูแพคเกจของวัตถุดิบแต่ละอย่างได้เลย  อย่างเมนูนี้ใช้ครีมชีส ครูอ๊อบก็บอกเหตุผลว่า ทำไมถึงเลือกใช้ครีมชีสยี่ห้อนี้  หรือใช้เนยสดยี่ห้ออะไร

ระหว่างที่ครูสอน  เราก็ทำตามไปด้วยเลยค่ะ  ตรงนี้คือเราเรียนจริง ได้ลงมือทำจริง ๆ   ในภาพบุ๊งผสมชีสเค้กเสร็จ เทใส่พิมพ์เพื่อจะนำไปอบ  ระหว่างที่รออบนี้เอง ครูแพท ครูท่านต่อไปที่จะสอนเมนู Mangosteen ก็เดินยิ้มเข้ามาพร้อมวัตถุดิบเมนูที่ 2

อันนี้บุ๊งขอเขียนบล๊อกแยกเป็นเมนู ๆ ไปเลยนะคะ จะได้ไม่งง  หลังจากที่ชีสเค้กอบเสร็จเรียบร้อย นำไปพักให้เย็น พร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไป  ครูอ๊อบคนเดิมก็กลับมาพร้อมสอนทันที  ช่วงเวลาที่ครูอธิบาย บุ๊งยิงคำถามตลอดเลย เช่น เมอแรงก์ต้องตีตั้งยอดประมาณไหน  การบดทุเรียนถ้าไม่ใช้เครื่องปั่น เราทำวิธิไหนได้บ้าง เราจำเป็นต้องใส่ส่วนผสมนี้มั้ย  ถ้าไม่มี สามารถใช้อะไรแทนได้บ้าง ฯลฯ

 


ครูบอกหมด แม้กระทั่งเหตุผลว่าทำไมเลือกใช้พลาสติกแบบแข็งแทนการเทใส่พิมพ์มูส



เสร็จแล้ววววววววววววววววววววววววววว  Durian Double Cheese ของเรา น่ากินเนอะ กลิ่นหอมมาก ขอบอก  ก้อนนี้ใช้ทุเรียนหมอนทองมาทำค่ะ ของโปรดเลย  อ้อ! ลืมบอกไปว่า บางเมนูก็เป็นเมนู seasonal นั่นหมายถึงมีเฉพาะบางฤดูกาลเท่านั้น  อย่างเช่น เค้กทุเรียน เค้กมังคุด จะมีเฉพาะช่วงฤดูที่มีผลไม้ประเภทนี้เยอะ  ในขณะที่บุ๊งเรียนนี่คือเดือน กรกฏาคม 2018 ค่ะ

ขนมที่ทำเสร็จ  ถ้าเราจะทานเลยก็ได้ หรือเราจะนำใส่กล่องกลับบ้านก็ได้ค่ะ  อย่างบุ๊งมีงานต้องไปต่อตอนเย็น ก็เลยนำใส่กล่องกลับบ้าน  แต่ด้วยความที่กลัวเค้กละลายเพราะบุ๊งไม่ได้ตรงกลับบ้านทันที  บุ๊งก็เลยซื้อกล่องโฟมและเจลเก็บความเย็นจากทางโรงเรียน  กล่องโฟม 1 กล่อง + เจลเก็บความเย็น 4 แพ็ค รวมราคา 220 บาท

 

 

ระหว่างที่กำลังเรียนอยู่  ก็มีคนยกขนมมาเสิร์ฟ  ไม่ต้องตกใจไป นี่คือเรื่องปกติ  โรงเรียนนี้ใจดี เรียน ๆ อยู่ก็มีขนม ของว่างมาเสิร์ฟให้กินเล่นด้วย

 

Sleeping Beauty

มาดูเมนูถัดไปกันดีกว่า  เมนูนี้มีชื่อว่า Sleeping Beauty ที่บุ๊งเลือกเรียนอันนี้ก็เพราะอยากรู้ว่า ทำยังไงให้ออกมาเป็นรูปเหมือนหมอนสวยงาม  ใช้เทคนิคอะไรทำให้ด้านนอกดูเป็นสีเหลืองกำมะหยี่  ครูดิวเป็นครูผู้สอนเมนูนี้  กำลังอธิบายให้บุ๊งฟังอย่างละเอียดเลย ดีจัง

พิมพ์ซิลิโคนรูปนี้นี่เองที่ทำให้เค้กออกมาเป็นลักษณะเหมือนหมอน

 

นี่คือส่วนที่เรียกว่า Insert หรือไส้ในของขนม  ทำจากมะม่วงสุก รสออกเปรี้ยวนำ หวานตาม อร่อยมาก

 

 

การตีวิปครีมสำหรับการทำขนมแต่ละประเภท  ต้องการความฟู เบา ตั้งยอดไม่เท่ากัน   เราต้องตีให้ได้ Whipped Cream ที่เหมาะสม

 

 

หลังจากประกอบร่างเสร็จ  นำเค้กไปแช่แข็งเพื่อให้คงรูป อยู่ตัว และพร้อมที่จะนำมาตกแต่งเป็นลำดับต่อไป  ขั้นตอนที่ทำให้เค้กเป็นสีเหลืองกำมะหยี่สวยงาม  ใช้วิธีพ่นสีสเปรย์  ซึ่งตรงนี้บุ๊งไม่เคยทำมาก่อน  สนุกมากเลย อิอิ ท่าทางเหมือนยิงปืนเนอะ

ท่าทางของครูดูโปรฯ มาก

เราก็เลยเอาบ้าง อิอิ

ได้สีที่ต้องการแล้ว ก็มาตกแต่งให้สวยงาม

เสร็จแล้วววว Sleeping Beauty ของเรา  ปกติบุ๊งไม่ค่อยได้ทำเค้กที่มีความสวย น่ารัก หวานแหววขนาดนี้  นี่เรียกว่าเป็นเค้กก้อนแรก ๆ เลยทำออกมาแบบหวานแหววเลยก็ว่าได้

 

Mangosteen

มาถึงเมนู Mangosteen แสนน่ารัก  สอนโดยครูแพท  ผู้ร่าเริง  ดูจากรูปได้  เพราะเรียนไป หัวเราะไปตลอดเวลา  ไม่เครียดแม้แต่น้อย  ครูแพทก็อธิบายละเอียดแบบครูท่านอื่น ๆ ถามไป ตอบมาอย่างรวดเร็ว

หลังจากที่ได้พูดคุย  บุ๊งถามไปว่าสูตรที่ใช้ในการเรียนการสอน  บุ๊งสังเกตแล้วไม่ใช่สูตรทั่ว ๆ ไปที่เราพบเห็น  อย่าง Mangosteen นี่คือเป็นมูสเค้กแบบหนึงที่ทำรูปร่างให้เหมือนมังคุด  โดยมีส่วนผสมของมังคุด สตรอเบอร์รี่และกระเจี๊ยบ  ชัดเจนว่าไม่มีขายทั่วไปแน่นอน  ครูแพทบอกว่าเป็นสูตรที่ทางโรงเรียนคิดค้นขึ้นเอง คือทำแล้วปรับ ๆ ๆ ๆ จนได้รสชาติที่อร่อย ตามที่ต้องการ

บีบแบบนี้นะคะ ประมาณนี้ก็พอ  อย่าบีบเยอะนะคุณบุ๊งงงงง อิอิ

มังคุดอยู่ในส่วนของ Insert หรือไส้ใน ทำเป็นรูปทรงกลม เพราะตัวเค้กเป็นรูปมังคุด

Mangosteen ถือเป็นหนึ่งเมนูที่ได้รับการประยุกต์ให้มีความเป็นไทย ใช้กระเจี๊ยบมาคั้นน้ำทำเป็นมูสผสมกับสตรอเบอร์รี่ ได้ความเปรี้ยวธรรมชาติ  เนื่องจากเป็นมูสจึงใส่ครีมสดเพิ่มความหอมมันให้กับขนมชนิดนี้  แถมสีสวยอีกต่างหาก

ขนมที่อยู่ในคลาส Advance จะมีขั้นตอนการทำค่อนข้างเยอะเพราะมีส่วนประกอบหลายส่วน  อย่างเมนูนี้ก็มีทั้งแยมมังคุด มูสกระเจี๊ยบสตรอเบอร์รี่ Financier ปกติเป็นเค้กอัลมอนด์สไตล์ฝรั่งเศสอบเป็นชิ้นเล็ก  แต่ที่นี่ใส่ Hazelnut แทน almond และเพิ่มความกรุบ ๆ ด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์หั่นหยาบ ตบท้ายด้วยเกลซสีม่วงทำให้ดูเหมือนเป็นลูกมังคุดอย่างแท้จริง

 

ถึงแม้จะมีหลายขั้นตอน แต่ทำจริงไม่ยากเลยเพียงแต่เราต้องรู้จักบริหารเวลาให้ถูก  รู้ว่าทำอะไรก่อนหลัง จะได้ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอเฉย ๆ  ดูหน้าครูและนักเรียนสิ สนุกสนานเฮฮามาก

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

นี่คือขั้นตอนการใช้เกลซเคลือบผิวขนม

เสร็จอีกอย่างแล้วววววววว น่ารักมากมาย  นี่ขนกลับบ้าน บอกลูกชายว่าเป็นมังคุด ลูกก็เชื่อนะ

นอกจากเมนูขนม เบเกอรี่ต่าง ๆ ที่ Sweets Cottage ยังเปิดสอนวิธีการทำเครื่องดื่ม ชาไข่มุก Frappe โทสต์ ขนมปัง และอื่น ๆ อีกมากมาย  แอบกระซิบว่าบุ๊งได้ชิมเมนูโทสต์ลาวาไข่เค็ม และ โทสต์ทุเรียนแล้ว อร่อยมากกกก คือเมนูครบวงจร เรียนจบก็เปิดร้านได้เลย แถมอร่อยด้วย

Until next time…

Boonk

Recent Posts

สำรับมื้อกลางวัน Front Room | Waldorf Astoria Bangkok

สำรับมื้อกลางวัน ใหม่ล่าสุดที่ Front Room | Waldorf Astoria Bangkok กับราคานี้ ปริมาณเท่านี้ คุณภาพระดับนี้ คือคุ้มมากสำหรับ Waldorf Front RoomWaldorf Astoria Bangkok Lower…

2 months ago

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok

Sunday Brunch Buffet @ Red Oven | SO/ Bangkok ใครมองหาบุฟเฟ่ต์ที่มีฟัวกราส์ เป็ดปักกิ่ง ไม่อั้น และมี lobsters ให้คนละครึ่งตัว…

3 months ago

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ฟรี เป็ดปักกิ่ง | Hong Teh Restaurant

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ มา 4 จ่าย 3 ฟรี เป็ดปักกิ่ง หนังกรอบตัวใหญ่ที่ Hong Teh Restaurant โปรโมชันนี้ดีสุด คุ้มสุด ตั้งแต่กินมาเลย Hong Teh Restaurantภัตตาคารจีนฮ่องเต้…

3 months ago

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน

บุฟเฟ่ต์ เอี่ยวไถ่ สุกี้โบราณ และ อาหารจีน เมนูอาหารเยอะมากแบบเลือกไม่ถูก มีทั้ง เนื้อปู กุ้ง ปลาเก๋า หอยนางรม รวมเครื่องดื่ม ขนมหวานครบ https://youtu.be/hTpKZfO3A5o Earw…

3 months ago

ang morr | Dim Sum Buffet

Dim Sum Buffet ที่ร้าน ang morr อาหารจีนลูกครึ่งฝรั่ง  ติ่มซำคำโต เมนูหลากหลาย มีความ twist เล็กน้อย รสชาติแบบจีน แซมความเป็นฝรั่งนิด ๆ …

3 months ago

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok

The Valentine’s Glamping Getaway | The Peninsula Bangkok ทริปสุด exclusive สำหรับคู่รักเพียง 2 คู่กับการฉลองวาเลนไทน์แบบส่วนตัวและโรแมนติก The Peninsula Bangkok…

3 months ago

This website uses cookies.